Ảnh ngẫu nhiên

Happy_new_year.swf Covernewyear.jpg Lienkhuctrung_thu.swf R.jpg DSC02379.jpg Nhat__ky_cua_me_sen_trang.swf LONG_ME2.swf THIEN_CHUC.swf ME_TOI.swf ME_TOI.swf Hoa_tau.swf Nhu_da_dau_yeu14.swf QuehuongtoiB.swf Chuc_mung_832013.swf Doi_canh_tinh_yeu__Hoa_tau.swf Loan_nam_moi_2013.swf Chi_yeu_minh_anh_.swf Ngay_tet_que_em.swf Xuanhopmatmoi1.swf

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Từ Thị Thúy Nhẫn)

Điều tra ý kiến

Theo bạn, quan niệm cho rằng học trò không phải là cái bình cần đổ đầy kiến thức mà là một ngọn nến cần được thắp lên là :
Đúng
Chưa hoàn toàn đúng
Sai

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Gốc > Tầm nhìn giáo dục >

    Thư viện

    Làm thế nào để thư viện hấp dẫn học sinh hơn nhằm khơi dậy tinh thần ham mê đọc sách là vấn đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh trường học nào cũng có thư viện nhưng hoạt động cầm chừng.

    Theo số liệu thống kê năm 2009, nước ta có hơn 27 nghìn trường học, gần 90% số trường có thư viện. Tuy nhiên, các thư viện này cũng chỉ hoạt động cầm chừng, cho có. Số lượng học sinh mượn và đọc sách ở thư viện không cao.

    Một phần nguyên nhân do quỹ thời gian của học sinh hết sức eo hẹp để có thể đọc sách, mở mang kiến thức. Nói như Chủ tịch HĐQT Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam Nguyễn Nhật Anh, sách giáo khoa, và một hệ thống dày đặc các loại sách tham khảo là gánh nặng trên vai học trò.

    Bên cạnh đó, còn do sự nghèo nàn của các thư viện trong nhà trường. Tỷ lệ thư viện đạt chuẩn còn rất thấp, có đến 60% thư viện trường học thực chất chỉ là kho chứa sách kiêm chứa đồ dùng dạy học, thậm chí nhiều nơi, kho cũng rất tạm bợ. Số lượng đầu sách ít, ngay cả sách giáo khoa cũng thiếu. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ làm công tác thư viện chủ yếu kiêm nhiệm. Nhiều nơi còn đưa cả cán bộ văn phòng, cán bộ tài vụ kế toán, lao công, bảo vệ kiêm nhiệm thư viện. Đây là đội ngũ không am hiểu về hoạt động thư viện cũng như về sách và việc dạy học nên khó đòi hỏi hoạt động có chất lượng. Thực chất, họ chỉ làm công việc coi kho, trông sách.


    Nguồn: tinycollege.edu.vn
    Nhiều trường học dù có cả tiết thư viện, giờ đọc sách để giảng dạy cho học sinh về kỹ năng đọc sách. Tuy nhiên, những chương trình này vẫn chưa có giáo trình cụ thể, mang tính chung chung, giáo viên chưa được đào tạo để có thể thực sự giảng cho học sinh về văn hóa đọc. Định hướng về văn hóa đọc sách trong nhà trường dường như bị quên lãng.

    Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số trường học đã rất linh hoạt trong hoạt động thư viện, nhằm đưa thư viện đến gần với học sinh hơn, qua đó, khơi dậy tinh thần ham mê đọc sách, xây dựng nền tảng văn hóa đọc cho thế hệ tương lai

    Ban giám hiệu Trường Tiểu học Phù Đổng, Đà Nẵng, từ đầu năm học 2011- 2012, đã triển khai thực hiện chương trình Thư viện lưu động ở nhà trường. Ngoài nguồn sách được trang bị theo ngân sách nhà nước cấp, Ban giám hiệu phát động phong trào Góp một cuốn sách nhỏ để đọc nhiều cuốn sách hay nhằm kêu gọi, vận động cán bộ, giáo viên, học sinh ủng hộ các đầu sách đóng góp vào 8 thư viện lưu động đặt ở sân trường. Nhờ cách làm sáng tạo này, chỉ trong thời gian ngắn, Trường Tiểu học Phù Đổng đã có hơn 14.000 bản sách tham khảo, sách giáo khoa, sách nghiệp vụ giảng dạy, sách lịch sử, truyện tranh. Hằng tuần, vào giờ chào cờ sáng thứ hai, Ban giám hiệu nhà trường còn yêu cầu mỗi khối lớp cử học sinh giới thiệu về cuốn sách mà mình đã đọc, hoặc thi kể chuyện theo sách, hỏi - đáp về sách, tạo hứng thú, trí tò mò, thích khám phá những cuốn sách mới trong học sinh. 

    Trường Tiểu học Nguyễn Siêu, Hà Nội phối hợp với Công ty CP Văn hóa Giáo dục Long Minh tổ chức nhiều buổi nói chuyện với học sinh của trường về ngành công nghiệp xuất bản, các công đoạn trong quá trình ra đời một quyển sách, phương pháp sử dụng đánh giá một quyển sách… Qua đó, giúp học sinh hiểu hơn về nghề làm sách, trân trọng hơn những quyển sách các em cầm trên tay.

    Tuy nhiên, đây mới chỉ là các hoạt động đơn lẻ như muối bỏ biển. Không ít ý kiến cho rằng, nhà trường cần chủ động trong hoạt động thư viện như: tạo ra ngày đọc sách vào dịp trước nghỉ hè. Ban đầu có thể là giao lưu sách giữa học sinh trong nhà trường, rồi mở rộng các trường với nhau. Để tạo nguồn sách phong phú hơn có thể kêu gọi học sinh đã tốt nghiệp ra trường ủng hộ sách cho thư viện nhà trường… Ngoài ra, các thư viện cũng cần tạo môi trường thoải mái để học sinh không ngần ngại khi bước vào thư viện, thủ tục mượn sách cần đơn giản, nhanh gọn. “Chúng ta nên biến thư viện thành một môi trường phù hợp hơn cho mục đích học tập, tìm hiểu, mở rộng kiến thức của học sinh”, Giám đốc Công ty CP Giáo dục Long Minh Đỗ Hoàng Sơn đề xuất.

    Linh Lan


    Nhắn tin cho tác giả
    Từ Thị Thúy Nhẫn @ 09:50 29/11/2012
    Số lượt xem: 770
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    Chào mừng quý vị đến với Góc nhìn cuộc sống.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.