Ảnh ngẫu nhiên

Happy_new_year.swf Covernewyear.jpg Lienkhuctrung_thu.swf R.jpg DSC02379.jpg Nhat__ky_cua_me_sen_trang.swf LONG_ME2.swf THIEN_CHUC.swf ME_TOI.swf ME_TOI.swf Hoa_tau.swf Nhu_da_dau_yeu14.swf QuehuongtoiB.swf Chuc_mung_832013.swf Doi_canh_tinh_yeu__Hoa_tau.swf Loan_nam_moi_2013.swf Chi_yeu_minh_anh_.swf Ngay_tet_que_em.swf Xuanhopmatmoi1.swf

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Từ Thị Thúy Nhẫn)

Điều tra ý kiến

Theo bạn, quan niệm cho rằng học trò không phải là cái bình cần đổ đầy kiến thức mà là một ngọn nến cần được thắp lên là :
Đúng
Chưa hoàn toàn đúng
Sai

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Tuần 22. Rừng xà nu

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Từ Thị Thúy Nhẫn (trang riêng)
    Ngày gửi: 20h:18' 22-01-2016
    Dung lượng: 21.8 KB
    Số lượt tải: 8
    Số lượt thích: 0 người
    RỪNG XÀ NU (Nguyễn Trung Thành)
    .I-Tìm hiểu chung : 1.Tác giả : Nguyễn Trung Thành là một nhà văn quân đội sinh năm 1932.quê ở huyện Thăng Bình tỉnh Quảng Nam.Những năm tháng gắn bó với đất và người Tây Nguyên trong hai cuộc kháng chiến đã giúp ông viết thành công tác phẩm Đất nước đứng lên (Giải nhất giải thưởng Hội Văn nghệ Việt Nam 1954-1955- bút danh Nguyên Ngọc) và truyện ngắn Rừng xà nu (1965). Ông được đánh giá là cây bút văn xuôi viết về Tây Nguyên hay nhất cho đến hiện nay.
    2-Tác phẩm: a.Hoàn cảnh ra đời : Năm 1962, Nguyễn Trung Thành trở lại miền Nam vừa chiến đấu vừa sáng tác. Mùa hè năm 1965, đế quốc Mĩ bắt đầu đổ quân ào ạt vào miền Nam, các chiến dịch càn quét được tổ chức qui mô và rầm rộ . Trong hoàn cảnh ấy, nhà văn viết tác phẩm Rừng xà nu như là một biểu tượng cho tinh thần bất khuất và kiên cường của đồng bào Tây Nguyên nói riêng và nhân dân ta nói chung trong những năm kháng chiến chống Mĩ.
    b. Chủ đề: Thông qua câu chuyện về những con người ở một bản làng xa xôi hẻo lánh,bên những cánh rừng xà nu bạt ngàn ,xanh bất tận, tác giả đã đặt ra một vấn đề có ý nghĩa lớn lao của dân tộc và thời đại: Để cho sự sống của đất nước và nhân dân mãi mãi trường tồn, không có cách nào khác hơn là phải cùng nhau đứng lên, cầm vũ khí chống lại kẻ thù tàn ác.
    c.Tóm tắt tác phẩm : Sau ba năm đi bộ đội, Tnú trở về thăm ngôi làng Xô Man ẩn sau ngọn đồi xà nu cạnh con nước lớn và thấy làng mình đã trở thành làng kháng chiến, những đứa trẻ trong làng như Dít và Bé Heng đã trở thành du kích. Đêm ấy ,trong nhà ưng của làng, bên bếp lửa chung, cụ Mết đã kể lại cho dân làng nghe câu chuyện về cuộc đời Tnú.
    Cha mẹ chết sớm,Tnú được dân làng Xô Man chăm sóc và nuôi dưỡng.Lớn lên, Tnú cùng Mai nuôi giấu anh Quyết là cán bộ cách mạng trong rừng và được anh dạy cho học chữ với hy vọng sau này sẽ thay anh làm cán bộ. Tnú bị giặc bắt và tra tấn dã man nhưng vẫn không khai.Ba năm sau, anh vượt ngục trở về thì anh Quyết đã hi sinh.Tnú cưới Mai và cùng dân làng mài giáo chuẩn bị chiến đấu.Bọn giặc hay tin kéo về hành hạ dân làng, bắt Mai và đứa con mới sinh tra tấn cho đến chết.Tnú xông ra nhưng khôg cứu được vợ con mà còn bị chúng bắt trói và tẩm nhựa xà nu đốt mười đầu ngón tay để dân làng “bỏ cái mộng cầm giáo mác”.
    Thế nhưng,cũng ngay đêm ấy, khi Tnú bị bắt, Cụ Mết đã dẫn thanh niên vào rừng lấy giáo mác cất giấu đem về và bất ngờ đồng loạt xông vào giết hết lũ giặc.Tnú rời làng đi bộ đội và trở thành một chiến sĩ dũng cảm.
    II. Phân tích :1-Hình tượng Rừng xà nu:
    -Nhan đề tác phẩm là Rừng xà nu. Mở đầu tác phẩm là hình ảnh một rừng xà nu, kết thúc tác phẩm cũng là hình ảnh những cánh rừng xà nu nối tiếp nhau chạy tới chân trời. Hình ảnh cây xà nu, rừng xà nu, lửa xà nu, hương xà nu…luôn trở đi trở lại trong tác phẩm đến hai mươi lần . Sự lặp lại trong cấu trúc và miêu tả là dụng ý nghệ thuật của nhà văn nhằm tô đậm ý nghĩa tả thực và ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh này.
    Ý nghĩa tả thực : Rừng xà nu được miêu tả đầy ấn tượng trong tác phẩm,chạm khắc thành hình khối, tạo nên vẻ đẹp, hương sắc riêng của vùng đất Tây Nguyên không thể nào trộn lẫn .Cả rừng xà nu hàng vạn cây bị giặc tàn phá hủy diệt nhưng vẫn có sức sống mãnh liệt. Cây xà nu, rừng xà nu đã bao đời gắn bó trong sinh hoạt và chiến đấu của dân làng Xô Man, với người dân Tây Nguyên
    Ý nghĩa biểu tượng :-Không chỉ là hiện thân cho vẻ đẹp, hình tượng rừng xà nu còn là biểu tượng về con người Tây Nguyên, về dân tộc Việt Nam trong kháng chiến chống Mĩ.
    - Rừng xà nu bị giặc tàn phá hủy diệt gợi những mất mát đau thương trong chiến tranh :“Cả rừng xà nu hàng vạn cây hàng vạn cây không có cây nào không bị thương”. “Có những cây bị chặt đứt ngang nửa thân mình,đổ ào ào như một trận bão.Ở chỗ vết thương, nhựa ứa ra ,tràn trề,thơm ngào ngạt,long lanh nắng hè gay gắt,rồi dần dần bầm lại,đen và đặc quyện lại thành từng cục máu lớn”. Miêu tả rừng xà nu dưới tầm đại bác bằng nghệ thuật
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


    Chào mừng quý vị đến với Góc nhìn cuộc sống.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.