Ảnh ngẫu nhiên

Happy_new_year.swf Covernewyear.jpg Lienkhuctrung_thu.swf R.jpg DSC02379.jpg Nhat__ky_cua_me_sen_trang.swf LONG_ME2.swf THIEN_CHUC.swf ME_TOI.swf ME_TOI.swf Hoa_tau.swf Nhu_da_dau_yeu14.swf QuehuongtoiB.swf Chuc_mung_832013.swf Doi_canh_tinh_yeu__Hoa_tau.swf Loan_nam_moi_2013.swf Chi_yeu_minh_anh_.swf Ngay_tet_que_em.swf Xuanhopmatmoi1.swf

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Từ Thị Thúy Nhẫn)

Điều tra ý kiến

Theo bạn, quan niệm cho rằng học trò không phải là cái bình cần đổ đầy kiến thức mà là một ngọn nến cần được thắp lên là :
Đúng
Chưa hoàn toàn đúng
Sai

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Gốc > Làm văn >

    Cách làm một bài văn hay

    Một bài văn đạt điểm cao đòi hỏi tổng hòa nhiều yếu tố. Sau đây là một vài hướng dẫn cụ thể.

    *Đối với câu hỏi thuộc bài: Cần trả lời chính xác, ngắn gọn. Không quá chú trọng vào việc dùng câu chữ cầu kỳ, diễn đạt văn hoa, bóng bẩy… Nội dung chính nên trả lời theo hình thức gạch đầu dòng để phân tách ý rành mạch. Hệ thống ý phải đồng đẳng. Tuy nhiên cũng cần câu mở có tính chất giới thiệu, câu kết có vai trò đánh giá để phần trả lời thực sự hoàn hảo.

     
    *Đối với câu nghị luận xã hội: Trước hết là giải thích vấn đề (hoặc khái niệm), sau đó phân tích mở rộng, nâng cao, liên hệ thực tế, bản thân. Bên cạnh lý lẽ phải có dẫn chứng. Các dẫn chứng cần hay, phù hợp. Dẫn chứng chủ yếu từ thực tiễn, những dẫn chứng từ tác phẩm văn chương có thể sử dụng với dung lượng hạn chế. Nghị luận xã hội cũng rất cần yếu tố cảm xúc, tức là thái độ và tình cảm của chúng ta đối với vấn đề đang bình luận, bàn bạc. Câu nghị luận xã hội phải viết thật chững chạc, quan điểm rõ ràng, tích cực. 
     
    *Đối với câu nghị luận văn học: Nếu là văn xuôi, cần xác định rõ đề bài hỏi vấn đề gì của tác phẩm: Nhân vật nào? Đoạn tác phẩm nào? Nội dung gì? Tập trung trả lời thẳng vào vấn đề cụ thể đó. Tránh bàn tràn lan về cả tác phẩm, tránh kể chuyện.
    Thí sinh phải nắm vững nội dung, tình tiết câu chuyện, thuộc những câu chữ tiêu biểu, đắt giá. Nếu là thơ, ngoài việc phân tích nội dung cần chú ý các yếu tố nghệ thuật như cách dùng ngôn từ, hình ảnh, nhịp điệu, hình thức câu thơ…
     
    Thí sinh phải gắn tác phẩm với hoàn cảnh ra đời, không khí thời đại. Cái nhìn đó sẽ giúp các em lý giải tác phẩm đúng đắn, có cơ sở hơn. Trong hoàn cảnh (cá nhân, thời đại) như thế, tác giả mới đặt vấn đề, giải quyết vấn đề như vậy.
     Đảm bảo những thao tác trên, thí sinh có một bài văn viết đúng. Song, để đạt điểm cao còn cần viết hay. Cái hay của một bài văn được tạo ra bởi những suy nghĩ sâu sắc, cảm xúc chân thành. Khi viết phải nhập hồn vào tác phẩm, bắt đúng vào mạch tác phẩm.
    Những suy nghĩ và cảm nhận đó lại phải được sắp xếp theo một hệ thống rành mạch, chặt chẽ. Cái hay của bài văn còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố diễn đạt. Hành văn trôi chảy; câu, từ phải chính xác, đích đáng và đẹp đẽ.
                                           TS Đinh Phan Cẩm Vân
                

    Nhắn tin cho tác giả
    Từ Thị Thúy Nhẫn @ 18:53 16/12/2012
    Số lượt xem: 1458
    Số lượt thích: 0 người
    No_avatarf

    cô ơi em muốn viết văn NLXH theo hình thức khác như hồi ki,nhật kí,bức thư... thì làm thế nào ạ?Em rất thích cách viết đó nhưng không biết nhiều bài như thế.

     

    Avatar

    Viết văn nghị luận xã hội theo hình thức khác thì cốt lõi vẫn là văn nghị luận em à. Nếu hình thức một bức thư thì em kết hợp với văn biểu cảm pha ngôn ngữ nói. Nếu theo nhật kí, hồi kí ... thì theo thể kí. Những cách viết này khó, đòi hỏiphải chắc tay vì dù dưới hình thức nào thì nghị luận vẫn là cơ bản. Chúc em thành công . 

     
    Gửi ý kiến

    Chào mừng quý vị đến với Góc nhìn cuộc sống.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.