Ảnh ngẫu nhiên

Happy_new_year.swf Covernewyear.jpg Lienkhuctrung_thu.swf R.jpg DSC02379.jpg Nhat__ky_cua_me_sen_trang.swf LONG_ME2.swf THIEN_CHUC.swf ME_TOI.swf ME_TOI.swf Hoa_tau.swf Nhu_da_dau_yeu14.swf QuehuongtoiB.swf Chuc_mung_832013.swf Doi_canh_tinh_yeu__Hoa_tau.swf Loan_nam_moi_2013.swf Chi_yeu_minh_anh_.swf Ngay_tet_que_em.swf Xuanhopmatmoi1.swf

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Từ Thị Thúy Nhẫn)

Điều tra ý kiến

Theo bạn, quan niệm cho rằng học trò không phải là cái bình cần đổ đầy kiến thức mà là một ngọn nến cần được thắp lên là :
Đúng
Chưa hoàn toàn đúng
Sai

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Gốc > Lí luận văn học >

    Biểu hiện của những tính cách điển hình trong vănhọchiện thực phê phán

     

    1. Sự thống nhất biện chứng giữa cái chung và cái riêng, giữa khái quát hóa và cá thể hóa.

                Các nhân vật nghị Hách, Chí Phèo, Xuân tóc đỏ, Tám Bính, chị Dậu … đều là những nhân vật có cá tính hóa rõ nét, nó là “con người này” như Hêghen đã nói. Nghị Hách là một thành công xuất sắc của điển hình hóa hiện thực chủ nghĩa. Xây dựng nhân vật này, Vũ Trọng Phụng thể hiện độ chín trong tư duy hiện thực của ông.

             Về mặt cá tính, hình tượng chị Dậu không gây được ấn tượng sâu sắc như hình tượng Chí Phèo. Nhưng những chi tiết mà Ngô Tất Tố đã có ý thức để miêu tả hình tượng này từ ngoại hình đến nội tâm là của riêng chị Dậu.

               Chí Phép là nhân vật có cá tính rõ nét. Nhân vật Thứ là nhân vật có tính cách đa chiều. Tuy không độc đáo như nhân vật của Ngô Tất Tố, Vũ Trọng Phụng, nhưng nhân vật Thứ đã đạt đến mức độ điển hình hóa sâu sắc.

    2. Tính đa dạng về màu sắc thẩm mỹ.

                Trong tác phẩm hiện thực phê phán, các màu sắc thẩm mỹ pha trộn đan chéo nhau, chuyển hóa lẫn nhau. Có khi trong một yếu tố tự sự có pha lẫn cái cao cả, cái thấp hèn, cái đẹp và cái xấu, chất thơ và chất “văn xuôi”. Tính đa dạng về màu sắc thẩm mỹ được thể hiện trong từng nhân vật, từng sự kiện, từng chi tiết. Các nhà văn hiện thực chủ nghĩa là người nắm bắt và miêu tả sự chuyển hóa các sắc thái thẩm mỹ này một cách chắc tay. Nghị Hách, Xuân tóc đỏ, Chí Phèo, Thứ là những hình tượng điển hình cho sự chuyển hóa này.

    3. Có sự phát triển hợp lô gíc nội tại của tính cách.

                Trong tác phẩm hiện thực phê phán có sự phát triển của tính cách một cách logíc. Chị Dậu là một người phụ nữ hiền dịu, đảm đang, một người phụ nữ rất truyền thống nhưng bị hoàn cảnh dồn ép mãi, chị đành đứng lên đánh trả người nhà lý tưởng. Sự phát triển tính cách của Tám Bính cũng là hợp lý. Mịch và Long trong Giông tố cũng là những nhân vật bị tha hóa theo một quá trình. Miêu tả sự chuyển biến tính cách của nhân vật Chí Phèo, Nam Cao đã đạt đến một nghệ thuật chắc tay. Sự chuyển đổi nội tại tính cách của Chí Phèo là những trang viết hay nhất của truyện ngắn cùng tên.

    4. Sự thống nhất biện chứng giữa tính lưu chuyển và tính bất biến.

                Nhân vật của văn xuôi hiện thực phê phán vừa có tính ổn định như bản chất vốn có, đồng thời tính cách đó lại phát triển trong quá trình đấu tranh với hoàn cảnh. Tính bất biến của chị Dậu là một người phụ nữ bé nhỏ, yêu chồng, thương con, sống một cuộc sống bình dị ở thôn quê và bằng lòng với cuộc sống đó. Tính lưu chuyển của chị Dậu là vùng lên phản kháng. Điều này hợp với sự phát triển tính cách của chị. Nó cũng phù hợp với cái nhìn tốt đẹp của Ngô Tất Tố về người phụ nữ nông dân Việt Nam. Chí Phèo cũng là một nhân vật thể hiện rất rõ hai yếu tố này. Tính bất biến làm nền tảng cho tính lưu chuyển, chúng là hệ quả của nhau để tạo nên một tính cách hoàn chỉnh, sống động.Xuân tóc đỏ, Tám Bính là những nhân vật có sự hòa quyện những nét tính cách này.

    5. Xây dựng được tính cách điển hình trong hoàn cảnh điển hình.

                Điển hình hóa của chủ nghĩa hiện thực phê phán là phải chọn những chi tiết chân thực, chọn sự va chạm giữa tính cách và hoàn cảnh tiêu biểu của đời sống làm đối tượng khai thác thẩm mỹ. Do đó, tính cách của chủ nghĩa hiện thực là tính cách điển hình trong hoàn cảnh điển hình, giữa hai yếu tố này có mối quan hệ biện chứng với nhau. Hoàn cảnh điển hình của chủ nghĩa hiện thực phê phán chủ yếu là hoàn cảnh xấu, hoàn cảnh bóp chết hạnh phúc của con người, làm biến dạng con người. Tính cách của các nhân vật trong chủ nghĩa hiện thực phê phán là tính cách chống đối lại hoàn cảnh đó, hoặc vùng vẫy chống lại hoàn cảnh nhưng đều bị hoàn cảnh làm cho thất bại, chưa ai có thể thành công trong việc cải tạo hoàn cảnh mà thường bị hoàn cảnh chi phối, lấn át. Các tác phẩm Tắt đèn, Bước đường cùng, Bỉ vỏ, Giông tố, Số đỏ, Chí Phèo, Sống mòn đã tạo ra được các hoàn cảnh điển hình nổi bật, tạo điều kiện cho các tính cách phát triển.

    3.4. Tác động của điển hình hóa đối với xã hội và con người.


                Vấn đề tác động của điển hình hóa đối với xã hội là vấn đề trường tồn của điển hình văn học. Chức năng nhận thức và giáo dục của văn học thể hiện rõ nét qua những hình tượng điển hình. Những điển hình này là một đi không trở lại, nhưng nó là dấu ấn về một xã hội đã qua; giúp người đọc nhận thức bản chất của chế độ ấy và thêm tin yêu vào sự tốt đẹp của xã hội ta ngày mai.

                Hình tượng nghệ thuật chỉ có giá trị khi nghệ sĩ dùng nó để miêu tả và bảo vệ cái đẹp, lên án cái xấu, tác động đến cảm xúc của công chúng. Văn học là một phương tiện quan trọng dùng ảnh hưởng của nó hướng con người đếnChân, Thiện, Mỹ. Song, để ảnh hưởng đến mức cao nhất, văn học không thể tác động một cách chung chung, trừu tượng mà cần tạo nên những kinh nghiệm, những tấm gương về tư cách người, những điển hình văn học bất hủ. Văn học hiện thực phê phán còn thức tỉnh ý thức con người, thúc đẩy họ có thái độ rõ rệt đối với số phận của mỗi người. Dòng văn học này đã tạo thành ở bạn đọc thái độ phủ định đối với hiện thực xã hội không xứng đáng. Đến đây, chúng ta có thể khẳng định rằng, sức mạnh của chủ nghĩa hiện thực là ở chỗ nhà văn đúng giữa thực tại, tìm cách khám phá những tương phản quái gở của thời đại để mọi người xa lánh cái xấu, qua đó tự tìm lấy cái đẹp.


    Nhắn tin cho tác giả
    Từ Thị Thúy Nhẫn @ 16:27 13/06/2013
    Số lượt xem: 879
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    Chào mừng quý vị đến với Góc nhìn cuộc sống.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.