Ảnh ngẫu nhiên

Covernewyear.jpg Lienkhuctrung_thu.swf R.jpg DSC02379.jpg Nhat__ky_cua_me_sen_trang.swf LONG_ME2.swf THIEN_CHUC.swf ME_TOI.swf ME_TOI.swf Hoa_tau.swf Nhu_da_dau_yeu14.swf QuehuongtoiB.swf Chuc_mung_832013.swf 8m.swf Doi_canh_tinh_yeu__Hoa_tau.swf Loan_nam_moi_2013.swf Chi_yeu_minh_anh_.swf Ngay_tet_que_em.swf Xuanhopmatmoi1.swf Chucmungnammoi2013_ngayxuanlongphuongxumvay.swf

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Từ Thị Thúy Nhẫn)

Điều tra ý kiến

Theo bạn, quan niệm cho rằng học trò không phải là cái bình cần đổ đầy kiến thức mà là một ngọn nến cần được thắp lên là :
Đúng
Chưa hoàn toàn đúng
Sai

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Gốc > Bồi dưỡng HSG môn Văn >

    DỀ THI HỌC SINH GIỎI MÔN VĂN LỚP 12 CÁC CẤP

    I. ĐỀ THI CẤP TỈNH:

    *Năm học 1996-1997: 

    Đề 1:
    Có ý kiến cho rằng: Cái đáng quí nhất ở ngòi bút Nam Cao là niềm tin sâu sắc ở bản chất tốt đẹp của người lao động.
    Ý kiến đó đúng hay sai? Vì sao?
    Đề 2: Phân tích bài thơ “Dáng đứng Việt Nam” của Lê Anh Xuân.

    *Năm học 1997-1998:
    Đề: Bình giảng bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” của Hàn Mặc Tử.
    *Năm học 1998-1999:
    Đề: “Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia thoát ra từ những kiếp lầm than” (Nam Cao-Trăng sáng, 1943).
    Anh (chị) hãy bình luận ý kiến trên.

    *Năm học 1999-2000:
    Đề: Trong bài thơ “Tiếng hát con tàu”, nhà thơ Chế Lan Viên có viết:
    “Chẳng có thơ đâu giữa lòng đóng khép”
    Bằng việc phân tích một số đẫn chứng trong văn học Việt Nam từ 1930 đến 1975, anh (chị) hãy làm sáng tỏ ý kiến của mình.

    *Năm học 2000-2001:
    Đề: Bàn về nhân vật, sách Văn học 11 có viết:
    “Trong tác phẩm tự sự như tiểu thuyết, truyện kể, hoặc tác phẩm kịch, nhân vật bao giờ cũng là yếu tố mang nghĩa, thể hiện các giá trị nhân sinh”.
    Qua việc phân tích nhân vật trong tác phẩm “Vợ chồng A Phủ”(Tô Hoài), “Vợ nhặt” (Kim Lân, anh (chị) hãy chứng minh rằng: nhân vật là các yếu tố mang nghĩa, thể hiện các giá trị nhân sinh.

    *Năm học 2001-2002:
    Đề: Nhận xét về tính chất đặc biệt của các giá trị về thẩm mĩ trong tác phẩm văn học, sách văn học 12 có viết:
    “...Phải thấy tính chất đặc biệt của các giá trị về thẩm mĩ. Đặc biệt không phải vì chúng quan trọng hơn mà là vì nó là cơ sở, gắn các giá trị khác lại để tạo thành tác phẩm văn học”
    Anh (chị) hiểu ý kiến trên như thế nào?
    Hãy phân tích một số tác phẩm đã học để làm rõ giá trị về thẩm mĩ gắn các giá trị khác để tạo thành tác phẩm văn học.

    *Năm học 2001-2002(Chọn đội tuyển HSG):
    Đề: Bàn về thơ Việt Nam hiện đại, nhà nghiên cứu Hà Minh Đức nhận xét:
    “Thơ luôn giư õ được phẩm chất đẹp và sức sống thanh xuân của mình nhờ ở sự sáng tạo”.
    Hãy chứng minh rằng: nhờ sự sáng tạo, nhiều tác phẩm thơ Việt Nam hiện đại đã thể hiện sâu sắc tình yêu quê hương đất nước và mỗi bài thơ có một vẻ đẹp độc đáo, luôn giữ được sức sống thanh xuân.
    *Năm học 2002-2003:
    Đề: Nhận xét về ngôn ngữ thơ trữ tình, sách Văn học 11 có viết:
    ...Thơ trữ tình “có một kiểu ngôn ngữ đặc biệt khác hẳn ngôn ngữ hàng ngày và ngôn ngữ văn xuôi nói chung. Nó được tổ chức một cách khác thường để biểu hiện được các sắc thái tinh vi của tư tưởng, tình cảm”.
    Anh (chị) hiểu ý kiến trên như thế nào?
    Hãy chứng minh rằng: ngôn ngữ thơ trữ tình được tổ chức một cách khác thường để biểu hiện được các sắc thái tinh vi của tư tưởng, tình cảm.

    *Năm học 2002-2003(Chọn đội tuyển HSG):
    Đề:
     
    Câu 1(14 điểm): So sánh sự khác biệt trong cảm xúc về mùa thu giữa Xuân Diệu qua bài thơ “Đây mùa thu tới” và Nguyễn Đình Thi qua bài “Đất nước”.
    Câu 2 (06 điểm): Phân tích nghệ thuật xây dựng tình huống truyện của nhà văn Kim Lân trong tác phẩm “Vợ nhặt”.

    *Năm học 2003-2004:
    Đề:

    Về văn học nghệ thuật, sách Văn học 10 có viết:
    “Mục đích quan trọng bậc nhất của văn học nghệ thuật là phản ánh nhận thức, khám phá hiện thực đời sống con người theo qui luật của cái đẹp, nhằm thoả mãn cho con người những tình cảm thẩm mĩ vô cùng phong phú, đa dạng”.
    Về cái đẹp trong văn học nghệ thuật, Từ điển thuật ngữ văn học viết như sau:
    “Nghệ thuật là lĩnh vực đặc thù của việc sáng tạo và thể hiện cái đẹp, nhưng các tác phẩm nghệ thuật chỉ đẹp, tức là có giá trị nghệ thuật khi nó thể hiện chân thực đời sống trong mọi biểu hiện thẩm mĩ của nó thông qua lăng kính của lí tưởng nhân đạo, thể hiện được sự phong phú về tinh thần của cá nhân con người, và dưới một hình thức hoàn thiện.”
    Anh (chị) hiểu những ý kiến trên như thế nào? Trình bày cảm nhận của anh (chị) về cái đẹp trong các tác phẩm: Hai đứa trẻ (Thạch Lam), Vợ nhặt (Kim Lân), Mùa lạc(Nguyễn Khải).

    *
    Năm học 2003-2004(Chọn đội tuyển HSG):
    Đề: Có ý kiến cho rằng: Vẻ đẹp cổ điển và tinh thần hiện đại đã làm cho bài thơ “Chiều tối” (Hồ Chí Minh) vượt lên trên các câu thơ, bài thơ khác có cùng đề tài.
    Anh (chị) có đồng ý với ý kiến trên không? Hãy phân tích bài thơ “Chiều tối” và liên hệ một số bài thơ, câu thơ khác để làm sáng tỏ ý kiến của mình.

    *Năm học 2004-2005:
    Đề(Bảng A): Nhận định về nội dung của văn học Việt Nam, có ý kiến cho rằng:
    Chủ nghĩa yêu nước là một nội dung tiêu biểu, một giá trị quan trọng của văn học Việt Nam.
    Hãy trình bày suy nghĩ của anh chị về nhận xét trên và chứng minh rằng văn học Việt Nam giai đoạn từ đầu thế kỉ XX đến năm 1945 đã thể hiện sâu sắc truyền thống tư tưởng lớn nhất là lòng yêu nước.

    *Năm học 2004-2005(Chọn đội tuyển HSG):
    Đề: Anh (chị) hãy trình bày những hiểu biết về hình tượng nghệ thuật từ hai ý kiến sau:
    -“Là sản phẩm của sự khái quát hoá từ đời sống, hình tượng nghệ thuật là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan”
    (Lí luận văn học, trang 27, NXB Giáo dục, 1977)
    -“Hình tượng là kết tinh của những ấn tượng sâu sắc về cuộc đời, từng làm nhà văn day dứt, trăn trở và thôi thúc họ phải nói to lên để chia sẻ với người khác”
    (Sách Văn học 10, tập 2, trang 111, NXB Giáo dục 2003).
    Hãy thể hiện những ấn tượng sâu sắc mà anh chị đã được chia sẻ từ một số hình tượng nghệ thuật do nhà văn sáng tạo nên.

    *Năm học 2005-2006:
    Đề: Nhà văn Tsê-khốp có viết:
    “Nhà văn chân chính trước hết phải là nhà nhân đạo từ trong cốt tuỷ”.
    Anh (chị) có suy nghĩ như thế nào về ý kiến trên? Hãy dựa vào một số tác phẩm để chứng minh.

    *Năm học 2005-2006(Chọn đội tuyển HSG):
    Đề: Tác giả Nguyễn Tuân viết về thơ như sau:
     
    “...Thơ là ảnh, là nhân ảnh, thơ cũng ở loại cụ thể hữu hình. Nhưng nó khác với cái cụ thể của văn. Cũng mọc lên từ cái đống tài liệu thực tế, nhưng từ một cái hữu hình nó thức dậy được những vô hình bao la, từ một cái điểm nhất định mà nó mở được ra một cái diện không gian thời gian trong đó nhịp mãi lên một tấm lòng sứ điệp”
    Anh (chị) suy nghĩ như thế nào về nhận xét trên?
    Hãy chứng minh rằng: từ một điểm nhất định, thơ “mở được ra một cái diện không gian thời gian trong đó nhịp mãi lên một tấm lòng sứ điệp.”
     

    *Năm học 2006-2007:
    Đề:
     
    Câu 1 (5 điểm): Nhà phê bình văn học Hoài Thanh nói: "Thích một bài thơ thực chất là thích một con người đồng điệu".
    Anh (chị) hiểu ý kiến trên như thế nào?
    Câu 2 (5 điểm): Hãy viết về một bài thơ mà anh (chị) đã tìm được sự đồng điệu sâu sắc (bài thơ đã học ở bậc trung học phổ thông).
    Câu 3 (5 điểm): Trong buổi hội thảo, có bạn hỏi: lòng dũng cảm mang lại cho con người những gì?
    Anh (chị) hãy trả lời cho bạn.
    Câu 4 (5 điểm): Hãy phân tích tâm trạng trữ tình trong đoạn thơ sau:
    "Mỗi lần nắng mới hắt bên song,
    Xao xác gà trưa gáy não nùng,
    Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãng,
    Chập chờn sống lại những ngày không.

    Tôi nhớ me tôi, thuở thiếu thời
    Lúc người còn sống, tôi lên mười;
    Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội
    Áo đỏ người đưa trước dậu phơi."
    (Trích "Nắng mới"- Lưu Trọng Lư).

    *
    Năm học 2006-2007 (Chọn đội tuyển HSG):
    Đề:
    Câu 1 (5 điểm): Hãy trình bày những suy nghĩ của anh (chị) về quan niệm sống của người xưa qua câu tục ngữ "Chết trong hơn sống đục".
    Câu 2 (5 điểm): Hãy chọn một tác giả sáng tác văn học từ trước đến sau Cách mạng tháng Tám để chứng minh rằng: tác giả đã thể hiện đậm nét bản sắc và sáng tạo trên hành trình " từ chân trời của một người đến chân trời của mọi người".
    Câu 3 (5 điểm): Có ý kiến cho rằng: "Người đời sau chưa từng có kẻ không học người xưa mà có thể làm thơ"
    Từ ý kiến trên, theo anh (chị) văn học Việt Nam hiện đại đã học được những gì từ văn học trước đó?
    Câu 4 (5 điểm): Hãy giới thiệu về nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ tạo hình, cách dẫn chuyện độc đáo đã góp phần tạo nên giá trị đặc sắc của một tác phẩm truyện.

    *Năm học 2007-2008:
    Câu 1 (5 điểm):
     
    Trong bài "Ngoại cảnh văn chương", Hoài Thanh viết:
    "Nhà văn không có phép thần thông để vượt ra ngoài thế giới này, nhưng thế giới này trong con mắt nhà văn phải có một hình sắc riêng".
    (Bình luận văn chương - Hoài Thanh, NXB Giáo dục, 1998, trang 54)
    Anh (chị) hiểu ý kiến trên như thế nào?
    Câu 2 (5 điểm):
     
    Có ý kiến cho rằng tác phẩm của Nam Cao vừa chân thực vừa thấm đượm ý vị triết lí và trữ tình.
    Anh (chị) hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.
    Câu 3 (5 điểm):
    Hãy nhận xét về cảm hứng lãng mạn trong bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng.
    Câu 4 (5 điểm):
    Đọc tập Nhật kí trong tù của tác giả Hồ Chí Minh, anh (chị) có suy nghĩ gì về khát vọng tự do của con người?

    * Năm 2008 - 2009: (Ngày thi: 3 - 12 - 2008)
    Câu 1 (7,0 điểm):
    Trong Mấy ý nghĩ về thơ, Nguyễn Đình Thi viết:
    "Không ai đọc thơ riêng bằng trí thức(*) mà yêu thơ. Hiểu thơ kì thực là vấn đề của cả tâm hồn".
    Anh / chị hãy cho biết ý kiến của mình.
    Câu 2 (7,0 điểm):
     
    Vẻ đẹp của hình tượng Gar-xi-a Lor-ca qua sự ngưỡng mộ, lòng đồng cảm và tiếc thương sâu sắc của nhà thơ Thanh Thảo trong bài thơ "Đàn ghi ta của Lor-ca".
    Câu 3 (6,0 điểm):
    Thanh niên và lí tưởng.

    *Năm 2008 - 2009 (Chọn đội tuyển HSG): (Ngày thi: 18 - 12 - 2008)

    Câu 1 (7 điểm):
     
    Bằng những hiểu biết về văn học, anh/chị hãy làm sáng tỏ ý kiến sau của nhà văn Pháp Mác-xen Prút (1871 - 1922):
     
    " Thế giới được tạo lập không phải một lần, mà mỗi lần người nghệ sĩ độc đáo xuất hiện thì lại một lần thế giới được tạo lập".
    Câu 2 (7 điểm):
     
    "Thơ Chế Lan Viên có phong cách rõ nét và độc đáo, nổi bật nhất là chất suy tưởng triết lí mang vẻ đẹp trí tuệ và sự đa dạng, phong phú của thế giới hình ảnh".
    Hãy làm rõ nhận định trên qua bài thơ "Tiếng hát con tàu".
    Câu 3 (6 điểm):
    Bàn về điều kiện để thành đạt, có người cho rằng "phải nhờ sự thông minh và may mắn", lại có người cho rằng "phải chuyên cần và nghị lực".
    Ý kiến của anh / chị?

    II. ĐỀ THI CẤP QUỐC GIA:

    *Năm học 1996-1997:
    Đề 1(Bảng A): Cùng viết về đất nước và nhân dân trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhưng ba tác phẩm Bên kia sông Đuống của Hoàng Cầm, Đất nước của Nguyễn Đình Thi, Việt Bắc của Tố Hữu là ba thế giới hình tượng riêng, ba giọng điệu trữ tình riêng, chứa đựng những kí thác riêng của mỗi hồn thơ.
    Anh (chị) hãy phân tích ba bài thơ trong quan hệ đối sánh để chỉ ra những nét riêng trong mỗi tác phẩm.
     

    *Năm học 2001-2002:
    Đề(Bảng A): Theo Xuân Diệu, “trong thơ Nôm của Nguyễn Khuyến, nức danh nhất là ba bài thơ mùa thu: Thu điếu, Thu ẩm, Thu vịnh”.
    Anh hoặc chị hãy phân tích những sáng tác trên trong quan hệ đối sánh để làm bật vẻ đẹp độc đáo của từng thi phẩm, từ đó nêu vắn tắt yêu cầu đối với một tác phẩm văn học.
    *
    Năm học 2004-2005:

    Đề: Có ý kiến cho rằng những trăn trở về vấn đề đôi mắt đã trở thành ý thức thường trực trong suốt cuộc đời cầm bút của Nam Cao.
    Bằng những hiểu biết về sự nghiệp sáng tác của nhà văn này, anh (chị) hãy bình luận và làm sáng tỏ ý kiến trên.
     

    *Năm học 2006-2007:
    Câu 1 (8 điểm): Trong việc nhận thức, F. Ăng-ghen có phương châm: "Thà phải tìm hiểu sự thật suốt đêm còn hơn nghi ngờ nó suốt đời".
    Cac Mác thì thích câu châm ngôn: "Hoài nghi tất cả".
    Anh (chị) hiểu những ý tưởng trên như thế nào?
    Câu 2 (6 điểm): Có ý kiến cho rằng: Khi tác phẩm kết thúc, ấy là lúc cuộc sống của nó mới thực sự bắt đầu.
    Anh (chị) hãy bình luận ý kiến trên.
    Câu 3 (6 điểm): Cảm nhận của anh (chị) trong đoạn văn dưới đây được trích trong truyện ngắn "Hai đứa trẻ" của Thạch Lam:
    "…Chuyến tàu đêm nay không đông như mọi khi, thưa vắng người và hình như kém sáng hơn. Nhưng họ ở Hà Nội về! Liên lặng theo mơ tưởng. Hà Nội xa xăm, Hà Nội sáng rực vui vẻ và huyên náo. Con tàu như đã đem một chút thế giới khác đi qua. Một thế giới khác hẳn, đối với Liên, khác hẳn các vầng sáng ngọn đèn của chị Tí và ánh lửa của bác Siêu. Đêm tối vẫn bao bọc chung quanh, đêm của đất quê, và ngoài kia, đồng ruộng mênh mang và yên lặng"
     

    Từ Thị Thúy Nhẫn @ 07:28 12/02/2011
    Số lượt xem: 2180
    Số lượt thích: 0 người
    567549

    Dạy tác phẩm tùy bút trong trường THPT - Nhìn từ đặc trưng thể loại (P1)

    http://violet.vn/TRANVANSACH/entry/show/entry_id/5764666

     

     
    Gửi ý kiến
    print

    Chào mừng quý vị đến với Góc nhìn cuộc sống.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.